CETAPHIL
Cảm nhận làn da khỏe

Tác hại của rượu thuốc trị mụn đối với da, hiểm họa khôn lường

4/1/2021 10:16:00 AM  

Rượu thuốc được cho là có tác dụng thần kỳ đối với làn da, tuy nhiên thì chúng chỉ có tác dụng “bên ngoài” trong khoảng thời gian ban đầu, về lâu về dài thì tác hại của thuốc rượu trị mụn sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng đối với làn da của bạn. Nếu bạn đang sử dụng thuốc rượu và đọc được bài này thì điều đầu tiên bạn cần làm là: 

1. Ngừng ngay việc sử dụng rượu thuốc.

2. Chăm sóc da mặt đúng cách, dưỡng da.

3. Đến gặp bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia da liễu.

1. Sự thật về quảng cáo và tác hại của thuốc rượu trị mụn

Nếu bạn đã từng nghe qua tác hại của kem trộn thì hiểu được phần nào mức độ nghiêm trọng của nó, và rượu thuốc cũng không kém phần nguy hiểm. Sau đây là những tác dụng phụ cực kì nguy hiểm của thuốc rượu mà bạn nên biết để kịp thời chữa trị nếu như đã sử dụng, và có thể phòng tránh trước những quảng cáo như “thuốc rượu gia truyền trị mụn”, “nhà tôi 3 đời trị mụn”,...

Mặc dù hiện nay làn sóng kêu gọi “tẩy chay” đang diễn ra ở khắp tất cả các phương tiện truyền thông như báo, đài, tivi, mạng xã hội… Nhưng thực tế là hiện nay quảng cáo sức thuốc rượu trị mụn nhanh chóng vẫn đang tràn lan trên các phương tiện truyền thông online như Facebook, Youtube,... và nhiều người vẫn tin vào chúng.

Rượu thuốc được tin dùng nhiều như vậy là do những bức ảnh Before và After không được kiểm chứng, đó có thể là một sản phẩm của Photoshop. Cùng với đó là những chiêu trò PR rầm rộ khiến cho những sản phẩm này hot hơn bao giờ hết. Một số hiệu quả như: da sáng hồng, da đẹp lên, da trắng mịn, lỗ chân lông bé lại, đều màu hơn, trị nám, trị mụn bọc, trị mụn đầu đen, mụn trứng cá, tái tạo da…  Đấy chỉ là những tác dụng trong thời gian ngắn,  nếu sử dụng lâu dài, chắc chắn bạn sẽ phải ‘trả giá đắt” cho khuôn mặt của mình. 

2. Tác hại của rượu thuốc trị mụn đối với làn da

2.1 Các tác hại của rượu thuốc đối với làn da

– Gây dị ứng da: bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như khô da, mẩn đỏ ngứa và rát, căng da,... Nhiều người nghĩ đây chỉ là dấu hiệu nhỏ và không gây ảnh hưởng đối với da và nghĩ đây chỉ là tác dụng thải độc của rượu thuốc đối với làn da, tuy nhiên đây là tác động tiêu cực đầu tiên của rượu thuốc đối với da. Tiếp sau đó là các dấu hiệu như mụn nhỏ li ti, mụn mủ, mụn trắng, mụn viêm sẽ dần xuất hiện và lan ra hầu hết khuôn mặt bạn. Thậm chí nặng hơn là mụn với dịch vàng chảy ra vô cùng mất thẩm mỹ. Đây là tình trạng viêm da dị ứng nặng cần đến gặp các bác sĩ có chuyên môn để xử lý. 

– Bào mòn da: Tác hại của thuốc rượu trị mụn sẽ nghiêm trọng hơn khi gặp các tác nhân từ bên ngoài như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời, trang điểm, lớp da non đó sẽ dễ bị kích ứng, bong tróc, gây mẩn đỏ và khô da. Và khi đó, với sức đề kháng kém, lượng protein còn rất ít, các vấn đề khác như nám, thâm, sạm sẽ có cơ hội “xuất hiện” trên mặt bạn nhiều hơn. Cồn có nồng độ khá mạnh và nó sẽ kích thích tẩy tế bào chết nhanh hơn bình thường. Làn da sẽ bị tàn phá, lột tẩy rất nhiều lớp da cho đến khi lộ ra lớp da non hồng hào, trắng mịn nhưng nhạy cảm, mỏng và yếu ớt hơn da bình thường. 

– Giãn mao mạch, gây teo da: da luôn ửng đỏ và sưng, đi kèm theo đó là nóng rát, châm chích khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao. Vì rượu thuốc làm bào mòn da nên các mao mạch của da bị dãn ra rất nhiều gây ra hiện trạng là teo da. 

– Da dễ bị lão hóa:  Sử dụng rượu thuốc với các thành phần không rõ nguồn gốc sẽ làm phá hủy cấu trúc tế bào của làn da. Da của bạn sẽ không phát triển và sinh trưởng theo các chu trình tự nhiên nữa. Kết quả là da sẽ bị lão hóa nhanh hơn và khó chữa trị hơn, các dấu hiệu khác sẽ xuất hiện như: thô ráp, tàn nhang, nhăn nheo, mất độ đàn hồi, hiện tượng chảy xệ ở một số vùng da, nám da, sạm. 

suc-thuoc-ruou-tri-mun.jpg

2.2 Các giai đoạn tàn phá làn da khi sử dụng rượu thuốc

Tác hại của thuốc rượu trị mụn ở mỗi một giai đoạn của rượu thuốc sẽ dẫn đến các tình trạng khác nhau. Mỗi giai đoạn này đều có những đặc điểm riêng biệt. Sẽ phải mất đến 1-2 tuần, thậm chỉ là 1-2 tháng (tùy loại da) mà bạn sẽ thấy chúng tàn phá da nghiêm trọng như thế nào.

Giai đoạn 1: Khô da

Khi các bạn sử dụng rượu thuốc trong một khoảng thời gian dài nó sẽ làm giảm đi lớp hàng rào tự nhiên bảo vệ da cùng với đó là lấy đi lớp dưỡng ẩm tự nhiên. Theo thời gian, da bạn sẽ khô đi nhanh chóng, nhưng da khô thì tuyến bã nhờn lại phải hoạt động mạnh để cung cấp lớp dầu cho da mặt và điều này cùng với sự “mỏng manh” của làn da khiến tình trạng mụn không thể dừng lại.

Rượu thuốc chứa độ cồn nguyên chất cao, và đa số sản phẩm được pha chế một cách tùy tiện, với liều lượng không đều nhau, lúc cao lúc thấp, và điều này gây ra những tác dụng khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung là gây hại cho làn da, vấn đề là thời gian tàn phá đối với làn da. Nồng độ cồn cao có thể diệt khuẩn mạnh, lấy đi cả lớp dầu tự nhiên trên da,  khô nhân mụn nhanh và khiến da dễ bị bong tróc, không còn sức đề kháng từ môi trường bên ngoài. 

>>Xem thêm: Bảo vệ làn da bé cùng bộ sản phẩm Cetaphil Baby

Giai đoạn 2: Da bong tróc, bong vảy

Salicylic acid trong rượu thuốc sẽ ngấm vào da khi da của bạn đủ khô và dấu hiệu đầu tiên báo hiệu rằng bạn đã qua giai đoạn thứ 2 là bong tróc da. Nhân mụn sẽ dần trồi lên do da bị kích thích, cồi mụn khô nhanh hơn và da bong vảy nhiều hơn và thuốc rượu trị mụn lột da dần, lột dần đến khi lộ ra lớp da non trắng trẻo nhưng mỏng manh. Vượt qua giai đoạn này trong vòng từ 2-4 tuần thì da sẽ bong tróc nhẹ, đỡ sưng và mụn giảm rõ rệt. 

Giai đoạn 3: Mẩn đỏ và kích ứng trên da

Bạn sẽ thấy da sáng hơn nhưng các mao mạch dưới da dần bị lộ ra do da mỏng đi. Ngoài ra, kết cấu da được liên kết bởi các sợi elastin và collagen giúp da đàn hồi và mịn màng nhưng khi sử dụng rượu thuốc, cấu trúc này bị phá vỡ, để lại những tổn thương nghiêm trọng trên da, khiến da của bạn không còn là da theo đúng nghĩa.

Da bắt đầu bị tổn thương nghiêm trọng, lớp hàng rào bảo vệ da bị mỏng đi và các tế bào sừng của da bị lấy đi nhiều hơn do quá trình bong tróc da giai đoạn 2 và da sẽ bắt đầu kích ứng và xuất hiện vết giãn mao mạch. 

Giai đoạn 4: Giãn mạch trên da, làn da đỏ trầm trọng

Các dấu hiệu viêm da xuất hiện và bị một vài nốt mụn có tiết dịch vàng. Trong giai đoạn này rượu thuốc đã phá hủy hoàn toàn các sợi liên kết cùng các mô trên da dẫn đến nhiễm trùng da nặng. Nếu bạn không ngưng sử dụng chúng và kịp thời chữa trị thì bạn sẽ khó khắc phục và khó cứu chữa kịp thời, để lại những hậu quả nặng nề khó điều trị. Da bạn sẽ mất kiểm soát, nhiều mụn trứng cá hơn, nhiều vảy vàng, nhiều mụn nước,…

tac-hai-cua-thuoc-ruou-tri-mun.jpg

3. Cách phục hồi da sau khi da bị tàn phá do tác hại của rượu thuốc

1. Ngưng sử dụng rượu thuốc trị mụn

Điều đầu tiên bạn cần làm là ngưng sử dụng ngay rượu thuốc ngay lập tức, đây là bước quan trọng nhất. Khi ngưng, da bạn sẽ giảm những hậu quả do rượu thuốc gây ra nữa nhưng không thể phục hồi ngay lập tức.

2. Cần chăm sóc và dưỡng da mặt đúng cách

Tác hại của thuốc rượu trị mụn sau khi dùng rượu thuốc trong khoảng thời gian dài thì da đã trở nên vô cùng mỏng manh, nhạy cảm, dễ kích ứng, đặc biệt là khi chịu ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài môi trường. Các bước cơ bản đầu tiên là làm sạch, chống nắng, hạn chế ra mắt, phục hồi và trị mụn. Da dần khỏe hơn và bắt đầu thích nghi tốt hơn khi không có rượu thuốc. Da sẽ dần hồi phục và khỏe hơn. Nên tăng cường sử dụng các sản phẩm chuyên sâu khác như dưỡng da, làm sáng, chống lão hóa,… có uy tín, tốt nhất là sử dụng các sản phẩm tự nhiên.

Khi chọn sản phẩm phục hồi da sau hư tổn do dùng rượu thuốc bạn cần chú ý:

– Sau khi ngưng rượu thuốc nên dùng sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm.

– Tốt nhất nên dùng sản phẩm tự nhiên.

– Phải chọn sản phẩm có uy tín để chăm sóc da để tránh các thành phần độc hại.

– Nên dùng các dòng serum chứa các thành phần có khả năng phục hồi như: Urea, Hyaluronic Acid, Ceramides, Hyaluronic acid, Panthenol – vitamin B5, rau má, omega, squalene, peptide…

>> Xem thêm: [Review] Sữa Rửa Mặt Cetaphil Có Thật Sự Tốt Như Lời Đồn?

3. Đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu

Cần đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn đã sử dụng rượu thuốc một thời gian dài, để kịp thời có phác đồ điều trị cho làn da của bạn. Cần lựa chọn những trung tâm điều trị có uy tín để điều trị cho làn da của bạn.

Trên đây là những kiến thức và những lưu ý liên quan đến rượu thuốc mà bạn cần chú ý.

THÔNG TIN LIÊN HỆ.

Website: http://cetaphil.vn/
Hotline: 039.888.3456
Email: lienhe@cetaphil.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/Myphamcetaphil.vn
Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7,Q.11, TP. HCM
Nhà thuốc Việt số 2: 137 Nguyễn Thái Sơn, phường 4, Gò Vấp, TP. HCM

 

 

Tin tức nổi bật