CETAPHIL
Cảm nhận làn da khỏe

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm của các nước

4/2/2021 3:01:00 PM  

Trong tủ đồ trang điểm của các nàng có rất nhiều mỹ phẩm làm đẹp khác nhau, thường có thể sử dụng cả năm mà không quan tâm đến “hạn sử dụng” của mỹ phẩm. Vậy thì làm sao để kiểm tra hạn dùng của mỹ phẩm. Đặc biệt cần chú ý đến các sản phẩm xách tay vì không rõ nguồn gốc của chúng.

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm của các nước

1. Các thông số cần biết khi mua mỹ phẩm?

Dù là skincare hay makeup thì cũng đều có hạn sử dụng mỹ phẩm nhất định của chúng. Nếu sử dụng sản phẩm gần hết hạn hay đã hết hạn thì nguy cơ tiềm ẩn gây hại là vô cùng lớn. Nên trong quá trình chọn mỹ phẩm thì bạn cần chú ý đến những thông số in trên vỏ hộp.

EXP (Expiration date): Expiration Date là ngày hết hạn thường được in ở phần nắp hoặc đáy. Theo thông số quốc tế thì những loại mỹ phẩm có HSD dưới 30 tháng phải ghi rõ. Ngoài ra trên bao bì có thể ghi là “Used by”, “Best by”, “Best before”, là thời hạn chất lượng sản phẩm được duy trì.

EXP.jpg

MFG (Manufacture date): Tương tự như EXP, MFG là tên viết tắt của Manufacturing Date là những thông tin khá chi tiết như ngày, tháng, năm. Thông thường sản phẩm có thời hạn sử dụng dài trên 30 tháng thì không cần ghi hạn sử dụng, vậy nên phải kiểm tra thông tin ( batch code ) một cách kỹ lưỡng để có thể biết được thời gian còn lại là bao lâu.

PAO (Period After Opening): là hạn sử dụng của mỹ phẩm sau khi mở nắp, đây là kí hiệu hiếm gặp hơn nhưng vẫn là một yếu quan trọng. Khi kiểm tra HSD cần chú ý 2 điều, đầu tiên là EXP – Hạn sử dụng, và thứ 2 là PAO – Sau khi mở. Thường thấy thông số này trên cách sản phẩm chăm sóc da, makeup trên da như kem lót, kem nền, kem dưỡng, mascara,…

period-after-opening-symbols.jpg

Batch Code: Mã lô sản xuất

barcode-va-batch-code.jpg

2. Một số lưu ý về hạn sử dụng của mỹ phẩm

Có 2 hạn sử dụng mỹ phẩm cơ bản là hạn sử dụng trước và sau khi mở nắp. Sau khi mở nắp thì sản phẩm sẽ tiếp xúc trực tiếp với không khí làm thay đổi thành phần của chúng, điều này dẫn đến hạn sử dụng bị thay đổi. Vì vậy khi lựa chọn sản phẩm ta cần lưu ý đến EXPPAO của sản phẩm để biết được thời gian sử dụng và mức độ sử dụng của chúng ta như thế nào mà lựa chọn cho phù hợp. Lưu ý rằng PAO có thể thay đổi tùy theo môi trường, tùy theo cách bảo quản của chúng ta như thế nào chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào thông số của nhà sản xuất.

>>Xem thêm: Top những cách tẩy tế bào chết cho da dầu ngay tại nhà

Hạn sử dụng của các loại mỹ phẩm khác nhau?

Những sản phẩm khác nhau với những nhiệm vụ làm đẹp khác nhau và tất nhiên tính chất cấu tạo nên chúng cũng khác nhau, do đó thời hạn sử dụng của các sản phẩm này cũng khác nhau hoàn toàn, tùy theo dạng đặc, dạng lỏng hay dạng bột.

1. các loại mỹ phẩm chăm sóc da

1.1 Serum

HSD từ 6-9 tháng, khá ngắn, nguyên do các loại tinh chất thường cô đặc hay tinh khiết và bay hơi khá nhanh. Dưới tác động của môi trường thì sản phẩm này dễ bị biến chất hơn so với các loại khác. Đặc biệt là các dạng Vitamin như C, dễ dàng bị oxi hóa dưới không khí, vì vậy bạn nên bảo quản chúng trong môi trường tốt và nhiệt độ phù hợp theo nhà sản xuất khuyến cáo.

1.2 Mỹ phẩm làm sạch

HSD từ 6 tháng đến 1 năm do chúng có chứa nhiều hoạt chất tẩy rửa lẫn các công thức chứa gốc dầu trong điều kiện lý tưởng. Bao gồm các sản phẩm như sữa rửa mặt, tẩy trang dạng nước,.. Còn các loại sản phẩm gốc nước thì chỉ sử dụng cao nhất khoảng 6 tháng, đặc biệt là các loại có chứa BHA, AHA và các enzyme gây suy giảm tính chất hoặc bị oxi hóa.

1.3 Dầu dưỡng da

HSD của loại mỹ phẩm này còn phụ thuộc rất nhiều vào cách bảo quản của bạn, thường là có thời gian bảo quản lâu vì đây là những tinh dầu tự nhiên có khả năng chống vi khuẩn. 

1.4 Toner và Lotion

HSD từ 6 tháng – 1 năm bào gồm nước hoa hồng và sữa dưỡng cho da mặt. Những dòng sản phẩm dùng tay để lấy sản phẩm thường đựng trong bao bì dạng hũ hay lọ thủy tinh sẽ có hạn sử dụng ngắn hơn vì chúng không chỉ tiếp xúc với không khí mà còn tiếp xúc với tay của bạn.

Các sản phẩm có vòi nhấn sẽ có HSD lâu hơn vì chúng được đảm bảo vệ sinh hơn do ít tiếp xúc với không khí và với tay của bạn.

Lotion body hay sữa dưỡng thể sẽ có HSD lâu hơn, thông thường từ 1 - 2 năm sau khi mở nắp.

hang-su-dung-cac-loai-my-pham.jpg

 >>Xem thêm: [Review] Sữa Rửa Mặt Cetaphil Có Thật Sự Tốt Như Lời Đồn?

2. Mỹ phẩm trang điểm và bảo vệ da

2.1 Kem chống nắng

HSD tùy theo loại kem chống nắng có SPF bao nhiêu và tùy theo nhà sản xuất. Đây là sản phẩm tương đối khó bảo quản, khuyến khích nên sử dụng các loại kem chống nắng dạng tuýp hay dạng xịt để tránh tiếp xúc quá nhiều với không khí như là dạng hũ.

2.2 Son môi

HSD thông thường là dưới 1 năm. Môi cũng là vùng tương đối nhạy cảm và cần được chăm sóc kỹ. Khi chúng ta sử dụng son môi, một dư lượng của chúng có thể đi vào bên trong cơ thể của bạn.

Đối với các dòng son lì, son màu, có thể sử dụng trong 1 năm tính từ khi mở nắp. Tuy nhiên, nếu đó là những thỏi son bóng hoặc son dưỡng,.. Thì hạn sử dụng chỉ dừng ở mức 6 tháng.

2.3 Kem nền và makeup base

HSD từ 6 tháng đến 1 năm, cần chú ý hiện nay đa số các sản phẩm đều để HSD của loại này là 18 tháng, tuy nhiên sản phẩm makeup này chỉ có thể sử dụng trong thời gian tương đối, gần cận date thì chất lượng sản phẩm sẽ bị giảm đi rõ rệt.

2.4 Chì kẻ mày, Mascara và Eyeliner

HSD thường là 3 đến 6 tháng, mắt là vị trí nhạy cảm nên sử dụng mỹ phẩm cần phải đặc biệt lưu ý.

2.5 Phấn phủ

HSD trung bình là 1 năm nhưng cũng tùy theo tính chất của loại phấn phủ. Đối với phấn bột khô thường có hạn sử dụng trung bình từ 2-3 năm, trong khi các dòng phấn nén thường sẽ hết hạn trong vòng 18 tháng.

2.6 Phấn mắt

HSD trung bình là 2 năm, lưu ý khi sử dụng hàng ngày cần phải chú ý đến môi trường, cọ trang điểm sạch và nhớ đóng nắp hộp trang điểm sau khi dùng.

images1272620_bo_trang_diem.jpg

Cách kiểm tra hạn sử dụng mỹ phẩm các nước

Nếu mỹ phẩm của một nước nào đó, xuất khẩu qua nước khác thì phải áp dụng những tiêu chuẩn của cơ quan quản lý nước đó đặt ra. Ngoại trừ hàng xách tay. Hiện nay có rất nhiều nhà nhập khẩu mỹ phẩm, tuy nhiên mỹ phẩm xách tay đang là xu hướng hot. Tuy nhiên rào cản về ngôn ngữ, quy tắc về các ký hiệu, con số, khiến chúng ta khó khăn trong việc xem hạn sử dụng của chúng.

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm Pháp: 

Trên bao bì mỹ phẩm của Pháp sẽ có dòng “hạn sử dụng sau khi mở nắp” (PAO) và “thời hạn sử dụng tốt nhất” (Date of minimum durability).

300 – 379 GS1 Pháp (France) mã vạch sản phẩm của Pháp.

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm Nga: 

Do nằm cùng khu vực EU nên quy cách ghi hạn sử dụng mỹ phẩm của Nga khá giống với Pháp. Trên bao bì sản phẩm, các nhà sản xuất cũng sẽ ghi thông tin về lô sản xuất để bạn tiện tra cứu khi cần thiết.

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm Đức:

Các sản phẩm của Đức luôn luôn chất lượng và bền bỉ, mỹ phẩm cũng cũng mang chất lượng không kém Hàn Nhật. Việc check hạn sử dụng đảm bảo sản phẩm tốt nhất với cách tương tự sản phẩm của các nước khác.

400 – 440 GS1 mã vạch sản phẩm của Đức (Germany)

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm Mỹ:

Luật pháp hiện hành Mỹ không có quy chế hay quy định yêu cầu các nhà sản xuất phải in hạn sử dụng mỹ phẩm trên bao bì các sản phẩm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm về mức độ an toàn của sản phẩm.

my-pham-cua-cac-nuoc.jpg

Cách Check hạn sử dụng mỹ phẩm Nhật:

Các sản phẩm Mỹ phẩm Nhật không cần thiết phải in ngày sản xuất và hạn sử dụng mỹ phẩm vì họ luôn làm mới sản phẩm, chỉ cần sản phẩm không thấy mùi lạ, không bị đổi màu, không bị vón cục hoặc vữa ra thì bạn vẫn có thể dùng bình thường. Tuy nhiên đó là đối với thị trường nội địa thì thông qua batch code để kiểm tra lô sản xuất và barcode để có thông tin sản phẩm.

450 – 459 & 490 – 499 GS1 Nhật Bản (Japan) đầu số mã vạch của Nhật.

Phần lớn mỹ phẩm Nhật sẽ tuân theo một số quy định sau:

Chuỗi ký tự có 1 số đứng trước rồi đến 1 chữ cái: Chuỗi thường có 3 hoặc 5 ký tự, trong đó có 1 số đứng đầu là năm sản xuất, 1 chữ cái đứng sau là tháng sản xuất (tính theo thứ tự trong bảng chữ cái), ta chỉ cần quan tâm 2 ký tự đầu tiên này.

Chuỗi ký tự có 4 số đứng trước rồi tới chữ cái: Trong đó, số đầu tiên là số cuối của năm sản xuất, 3 số còn lại là ngày Julian. Để kiểm tra được ngày julian tương ứng ngày tháng nào ta có tìm một số trang web chuyên chuyển đổi qua ngày theo lịch hiện đại.

Chuỗi ký tự có 3 số đứng trước chữ cái: Vị trí in: đáy chai hoặc đầu tuýp; Nội dung: xyzA; Trong đó:

+ xy: ngày sản xuất

+ z: số cuối của năm sản xuất (ví dụ z là 8 thì năm sản xuất là 2018)

+ A: là tháng sản xuất, đặt ký hiệu theo ký tự alphabet (A B C D E F G H I J K L lần lượt tương ứng là tháng 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10, 11, 12)

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm Hàn:

Các sản phẩm này thường sẽ in toàn bộ tiếng hàn, nếu sản phẩm bạn là hàng xách tay. Ký tự mỹ phẩm hàn quốc liên quan đến hạn sử dụng.

880 GS1 mã vạch sản phẩm của Hàn Quốc (South Korea)

  • 제조 (Jae-jo) – Manufactured Date: thông tin sản xuất (ngày, tháng, năm)
  • 까지 (Kka-ji) – Expiration Date: hạn sử dụng mỹ phẩm
  • 사용기한 (Sa-yong Ki-han)- Best Before Date: khoảng thời gian mà sản phẩm sẽ hoạt động tốt nhất

Cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm Thái Lan:

Thường sẽ nhìn vào ngày sản xuất (MFG) và hạn sử dụng (EXP). Với cách xem hạn sử dụng mỹ phẩm Thái Lan, bạn cũng đọc theo thứ tự ngày/tháng/năm.

885 GS1 mã vạch sản phẩm của Thái Lan (Thailand)

Cách xem hạn sử dụng của mỹ phẩm thông qua website và app

Trang web check hạn sử dụng mỹ phẩm

Bạn có thể kiểm tra hạn sử dụng của mỹ phẩm trên trang web Checkcosmetic.net 

Các bạn chỉ cần nhập tên thương hiệu và Batch Code của sản phẩm vào 2 ô trên rồi ấn Enter.

Lưu ý thời gian sử dụng thực của sản phẩm vẫn phải căn cứ theo hạn mở nắp (PAO) trên bao bì. Check ngày sản xuất chỉ để bạn kiểm tra xem sản phẩm đã quá date dùng được ngay cả khi chưa mở nắp hay chưa.

Gửi Email cho nhà sản xuất.

Bạn có thể cung cấp thông tin của sản phẩm cho nhà sản xuất. Tuy nhiên nhược điểm là mất thời gian hơn tùy theo nhà sản xuất. 

gui-email-nha-san-xuat.jpg

Phần mềm check code mỹ phẩm cho iphone

Chí cần thông qua chiếc Camera của điện thoại là bạn có thể kiểm tra ngay thông tin của hàng hóa.

BarcodeViet:

Đây là một trong những phần mềm kiểm tra mã vạch cũng như phần mềm check code mỹ phẩm thân thiện với giao diện tiếng Việt. Phần mềm tương thích với hầu hết hệ điều hành iPhone và thế hệ iOS hiện có trên thị trường.

Ngoài các app check code mỹ phẩm trên iphone, bạn có thể sử dụng phần mềm check mã code sau cho điện thoại Android.

1-800x747-800x770.jpg

iCheck

Đây được xem là phần mềm check mã vạch chuẩn nhất đưa ra các cảnh báo về hàng giả. Đồng thời qua iCheck, bạn có thể kiểm tra các cửa hàng có bán dòng sản phẩm này ở gần nhất với định vị hiện tại của mình hay không, kèm theo là thông tin và các chương trình của cửa hàng.

icheck.jpg

Phần mềm check code mỹ phẩm cho Android

  • Phần mềm MDZ
  • George Barcode Scanner
  • Gcheck
  • QR Barcode Scanner

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Website: http://cetaphil.vn/
Hotline: 039.888.3456
Email: lienhe@cetaphil.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/Myphamcetaphil.vn
Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7,Q.11, TP. HCM
Nhà thuốc Việt số 2: 137 Nguyễn Thái Sơn, phường 4, Gò Vấp, TP. HCM

 

Tin tức nổi bật